วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

จากลังกาสุกะถึงปัตตานี : อารยอาณาจักรที่สาบสูญ




หลายคนคงได้ยินชื่อปืนใหญ่พญาตานีหน้ากระทรวงกลาโหม หลายคนคงเคยได้ยินหรือได้ยินชื่อภาพยนตร์ "ปืนใหญ่จอมสลัด" มาแล้ว ซึ่งกล่าวถึงอาณาจักรลังกาสุกะ แต่จะมีซักกี่คนที่รับรู้ถึงที่มาของมหาอาณาจักรแห่งที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ แม้แต่แบบเรียนของกระทรวงศึกษาก็ไม่เคยเอ่ยถึง อาณาจักรเก่าแก่ที่พยายามถูกทำให้ลบเลือนไปจากความทรงจำของผู้คน


อาณาจักรลังกาสุกะ ตั้งขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 7 มีความรุ่งเรืองในฐานะเมืองท่าซึ่งสามารถติดต่อได้ทั้งสองคาบสมุทรคืออ่าวไทย และมหาสมุทรอินเดีย จึงสามารถติดต่อค้าขายกับนานาประเทศเช่น ยุโรป อาหรับ อินเดีย จีน ญี่ปุ่น จนกระทั่งประมาณพุทธศตวรรษที่ 10 ศาสนาอิสลามได้เผยแพร่มาถึง เจ้าครองนครชื่อ พญาอินทิรา ซึ่งประชวรด้วยโรคร้าย ได้ประสบกับปาฏิหาริย์จากผู้มาสอนศาสนาจนหายจากโรค เปลี่ยนศาสนาประจำอาณาจักรเป็นศาสนาอิสลาม และเปลี่ยนชื่ออาณาจักรเป็น "ปัตตานีดารัสสลาม"



ยุคที่รุ่งเรืองที่สุดจนถึงอวสานอยู่ในยุค 4 รายา คือ รายาฮีเยา บิงู อุงงู และกูหนิง ปัจจุบันท่านสามารถไปเยี่ยมชมร่องรอยประวัติศาตร์ได้ที่จังหวัดปัตตานี ที่เมืองโบราณยะรัง ซึ่งพบร่องรอยทางโบราณคดีถึง 40 กว่าแห่ง และสุสานหลวงซึ่งเป็นที่ฝังพระศพของราชวงศ์โกตาหลิฆัย ซึ่งเคยครองอาณาจักรแห่งนี้


แม้ว่าปัจจุบันจังหวัดปัตตานีจะประสบกับปัญหาความไม่สงบ แต่หวังว่าในที่สุด "ปัตตานีดารัสสลาม":นครแห่งสันติ สันติสุขจะกลับคืนมาดังนามแห่งดินแดนแห่งนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น